Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2018

Than hoạt tính trong phin lọc có gì đặc biệt?

Trên thị trường hiện có các loại than hoạt tính giá 1kg chỉ vài chục ngàn đồng, trong khi đó giá vật liệu lọc hoạt tính trong hộp lọc đạt tiêu chuẩn có giá thành cao gấp 10, thậm chí trên 20 lần. Tại sao vậy? 


Phin lọc là bộ phận quan trọng nhất của một chiếc mặt nạ phòng độc mà vật liệu lọc lại là thành phần quan trọng nhất trong một phin lọc. Chất lượng của vật liệu lọc sẽ quyết định khả năng lọc độc của phin lọc. Thành phần chính trong vật liệu lọc là than hoạt tính chất lượng cao và một số chất xúc tác khác.


Như chúng ta biết, than hoạt tính có nhiều dạng khác nhau, được sản xuất từ nguồn gốc khác nhau, quy trình chế tạo khác nhau để sử dụng cho những mục đích khác nhau sao cho có tính kinh tế nhất.

Vật liệu lọc sử dụng cho phin lọc hơi khí độc có thành phần chủ yếu là than hoạt tính có chất lượng rất cao, sao cho với khối lượng nhỏ ( vì không thể chế tạo các phin lọc lớn sẽ cản trở quá trình hoạt động của người sử dụng ) nhưng hiệu quả lọc lại cao nhất. Than hoạt tính loại này có độ tro và độ ẩm rất nhỏ và đã được hoạt hóa để than hoạt có cấu trúc xốp, các “khoang” trống bên trong than hoạt tính tạo ra một diện tích bề mặt tiếp xúc rộng lớn với môi trường xung quanh.

Than hoạt tính trong phin lọc là loại than hoạt tính đặc biệt có chất lượng rất cao.
Than hoạt tính tiêu chuẩn dùng chế tạo phin lọc là loại có mật độ các “khoang” trống dày đặc tạo ra một diện tích bề mặt tiếp xúc vô cùng lớn.

Để tăng cường khả năng lọc, than hoạt tính loại này còn được “tẩm” thêm các chất xúc tác là các oxit kim loại như oxit đồng, bạc, crom… để quá trình lọc diễn ra triệt để và nhanh chóng. 

Ngoài ra, than hoạt tính dùng chế tạo phin lọc còn phải có độ ẩm và độ tro rất thấp để không đi vào phổi gây nguy hiểm cho người dùng.
Các “khoang” trống giữ lại các phần tử độc hại khi dòng không khí ô nhiễm đi qua nó.


Như vậy không thể đơn giản dùng than hoạt tính bất kỳ để chế tạo phin lọc hoặc thay thế cho vật liệu lọc của phin lọc khi chúng hết tác dụng như có người lầm tưởng. Không chỉ vì khả năng lọc của các loại than này rất thấp mà sẽ là một mối nguy hại to lớn ở chỗ độ tro của chúng không được kiểm soát, nhất là than hoạt tính có nguồn gốc than non, bụi than khi vào phổi sẽ ở luôn trong phế nang gây bệnh phổi cho người dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét