Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2018

Cấu tạo của phin lọc


Phin lọc có thể coi như linh hồn của một chiếc mặt nạ phòng độc. phin lọc là nơi lọc sạch bụi bẩn và các loại hóa chất độc hại có trong không khí ô nhiễm từ ngoài vào và cung cấp dưỡng khí sạch cho cơ thể. Bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản về cấu tạo của phin lọc và các thành phần cấu tạo nên một chiếc phin lọc.

Cấu tạo phin lọc 

Nhìn chung phin lọc được cấu tạo từ 2 bộ phận chính đó là phần vỏ và phần vật liệu lọc phía trong.

Phần vỏ phin lọc tùy theo thiết kế có nhiều hình dạng khác nhau nhưng đều có dạng hình dạng hộp, dùng để chứa vật liệu lọc bên trong. Trên vỏ phin lọc có một mặt có cấu trúc lỗ để dẫn không khí chứa độc tính đi qua và đi vào các tấm vật liệu lọc phía trong. Trên vỏ phin lọc còn có một van khí,  van này sẽ gắn vào van dẫn khí vào của mặt nạ, dùng để đưa dẫn không khí sau khi được lọc vào trong mặt nạ.

Phin lọc có thể lọc được bụi bẩn và các chất độc hại là nhờ vào vật liệu lọc phía trong phin lọc.
Vật liệu lọc trong hộp lọc phải đạt tiêu chuẩn chất lượng vật liệu lọc dùng cho phương tiện bảo vệ hô hấp. Các loại vật liệu này vừa đảm bảo yêu cầu với dung tích nhỏ của hộp lọc nhưng vẫn đáp ứng thời gian lọc dài theo quy định, mặt khác chúng phải đáp ứng yêu cầu an toàn , vệ sinh cho cơ quan hô hấp.
Phin lọc được cấu tạo từ 2 bộ phận chính đó là phần vỏ và phần vật liệu lọc phía trong.

Vật liệu lọc sử dụng trong bộ lọc 

Hiện nay, thành phần chủ chốt của vật liệu lọcthan hoạt tính được gia thêm một số hóa chất thích hợp để làm chất xúc tác cho quá trình lọc hơi khí độc hại. Quá trình lọc vật lý, lọc hóa học trong bộ lọc diễn ra phản ứng hấp phụ hoặc hấp thụ để không khí vào cơ thể là không khí sạch. Người ta cũng có thể bổ sung thêm cả chất xúc tác trong bộ lọc để than hoạt tính có thể hấp phụ được hơi khí độc dễ dàng hơn.
Than hoạt tính sau khi được gia thêm một số hóa chất làm chất súc tác trở thành vật liệu lọc trong phin lọc.

Giá thành loại than hoạt tính đã được xử lý kỹ thuật này cao gấp nhiều lần than hoạt tính sử dụng cho mục đích khác. Mặt khác vật liệu lọc phải được lắp đặt theo đúng quy trình kỹ thuật mới phát huy hiệu quả lọc của chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét