Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2018

Một số kiến thức cơ bản về phin lọc

Phin lọc là thành phần quan trọng của một chiếc mặt nạ phòng độc. Đây là nơi lọc sạch bụi bẩn và các loại hóa chất độc hại có trong không khí ô nhiễm từ ngoài vào và cung cấp dưỡng khí sạch cho cơ thể. Để có thể sử dụng mặt nạ phòng độc đúng cách và hiệu quả nhất, bạn cũng nên hiểu rõ hơn về cấu tạo và chức năng của phin lọc. Bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản về phin lọc tới bạn, giúp bạn có thể yên tâm sử dụng mặt nạ phòng độc hiệu quả nhất.

Cấu tạo của một chiếc phin lọc

Than hoạt tính là thành phần chính trong phin lọc, thành phần này được gia cố thêm hóa chất thích
hợp, tùy theo loại phin lọc cho môi trường chỉ định, chất độc cần phải lọc nhà sản xuất có thể bổ sung chất xúc tác để than hoạt tính có thể hấp thu được hơi khí độc cần thiết.
Than hoạt tính là thành phần chính của phin lọc.
Phin lọc có màng bọc cấu trúc lỗ, khoang để không khí chứa độc tính đi qua và phải xuyên qua các tấm vật liệu lọc khí. Tiếp đó sẽ xuất hiện quá trình phản ứng hóa học trong phin lọc, các hạt hóa chất sẽ bị giữ lại trên các tấm vật liệu lọc khí, để không khí sạch đi qua khỏi các tấm lọc. Không khí sạch theo các ống van đi vào mặt nạ bạn đeo, Đôi khi để đảm bảo cung cấp đủ không khí, phin lọc cũng chứa thêm chất xúc tác để quá trình này diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn thông thường gấp nhiều lần. Vì vậy khi vật liệu lọc đã bão hòa, hết hạn sử dụng, hộp phin bị nứt vỡ, trở lực hô hấp lớn do hơi nước, bụi bám vào… làm quá trình hô hấp khó khăn, thì cần thay ngay phin lọc khác.

Phin lọc độc rất nhanh bị bão hòa

Tuổi thọ của phin lọc rất khó để ước tính theo thời gian, vì thực tế tuổi thọ phin lọc bị phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quang:
  • Thời gian: cho dù bạn không sử dụng, mà phin lọc đã bị khui khỏi niêm phong của nhà sản xuất, thì theo thời gian thì bụi bẩn, không khí,.. Làm bảo hòa các vật liệu lọc trong phin
  • Nồng độ, là yếu tố quang trọng khiến tuổi thọ của phin lọc giảm nhanh, ở một môi trường có nồng độ độc tính quá cao thì hầu như phin lọc của bạn cần phải thay rất nhanh.
  • Tần xuất:  Thời gian làm việc của phin lọc, bạn sử dụng mặt nạ bao nhiêu giờ mỗi ngày, điều này sẽ khiến phin lọc phải thay nhanh khi bạn sử dụng ở tần xuất cao.
  • Lưu Lượng khí đi qua phin lọc: Ở cùng một môi trường làm việc, cùng một vị trí, cùng một công việc, cùng loại mặt nạ và phin lọc…nhưng nhất định tuổi thọ phin lọc của 2 người sử dụng sẽ khác nhau. Do nhu cầu thở và lượng không khí nhu cầu hô hấp của mỗi người khác nhau nên lượng không khí đi qua phin lọc cũng khác nhau
  • Loại mặt nạ: Vần đề được nhắc đến ở phần cấu tạo mặt nạ và cách thức hoạt động, một chiếc mặt nạ hoạt động các chức năng đóng mở van tốt sẽ khiến việc bảo vệ sức khỏe của bạn một cách hiệu quả, đồng thời làm tăng tuổi thọ của phin lọc
Phin lọc cần phải được kiểm tra và thay thế thường xuyên.

Bạn nên chú ý quang tâm đến chất lượng không khí khi hô hấp. Ta nên thay phin lọc ngay khi phát hiện không khí hít vào có mùi của hóa chất trong môi trường hoạt động. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét