Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

Nguyên lý hoạt động của phin lọc

Như chúng ta đều biết, mặt nạ phòng độc có thể lọc được khói bụi, hóa chất độc hại là nhờ vào phin lọc. Vậy cách thức, nguyên lý hoạt động của phin lọc như thế nào, tại sao phin lọc có thể lọc được các chất khí độc hại ? Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.



Nguyên lý hoạt động của phin lọc.


Khi chúng ta đeo mặt nạ phòng độc và hít vào, không khí từ không khí có chứa các chất độc hại bị hút vào trong phin lọc qua các khoang trên vỏ phin lọc. Dòng khí này đi vào lớp vật liệu lọc và được lọc sạch bụi bẩn và các chất độc hại tại đây.

Tại lớp vật liệu lọc bụi bẩn bị giữ lại trong các khoang nhỏ của than hoạt tính. Các loại hơi, khí độc hại bị các hóa chất có trong vật liệu lọc phân giải thành các chất không độc và cũng bị giữ lại trong các khoang của than hoạt tính đông thời cũng sản sinh ra một lượng nhỏ khí oxi cung cấp cho con người sử dụng.
Các khoang nhỏ của than hoạt tính có thể giữ lại bụi bẩn và các chất độc hại.

Sau đó, không khí sau khi được lọc sạch đi qua van của phin lọc và van vào của mặt nạ, đi vào trong mặt nạ và được hít vào phổi để cung cấp dưỡng khí sạch cho cơ thể. 

Van của phin lọc thường là van một chiều để đảm bảo không cho những hạt nước li ti và khí cácbonic từ hơi thở của bạn đi vào phin lọc, bám vào vật liệu lọc, làm vật liệu bão hòa nhanh, giảm chức năng lọc của phin lọc.
Phin lọc 3M 6003.


Vì sao vật liệu lọc có thể lọc được bụi, hơi, khí độc có trong không khí?

Vật liệu lọc có thành phần chủ yếu là than hoạt tính cao cấp có mật độ khoang rỗng cao, độ ẩm và tỉ lệ tro cực thấp. Than hoạt tính sau khi được thêm một số oxit kim loại như oxit đồng, bạc, crom... trở thành vật liệu lọc, khi các khí độc đi qua, các oxit này phản ứng với các khí độc, các loại khí độc trở thành dạng rắn sau đó bị than hoạt tính giữ lại trong các khoang nhỏ và tạo ra một lương oxi nhỏ cung cấp cho con người sử dụng. Vật liệu lọc có thể thêm có chất xúc tác để quá trình phản ứng diễn ra nhanh hơn.
Vật liệu lọc có thành phần của yếu là than hoạt tính chất lương cao.


Vật liệu lọc sau một thời gian sử dụng sẽ bị bão hòa, khi đó cần phải thay phin lọc. Ngay khi kiểm tra thấy có mùi hóa chất lọt vào mặt nạ, phải thay phin lọc ngay!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét