Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Cấu tạo chung của mặt nạ phòng độc

Mặt nạ phòng độc là một sản phẩm đã quá đỗi quen thuộc đối với những ai thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại, hóa chất nguy hiểm. Hãy cùng đi tìm hiểu xem cấu tạo chung của mặt nạ phòng độc như thế nào để biết cách sử dụng mang lại hiệu quả cao nhất nhé.

Thân mặt nạ 

Thân mặt nạ hiện nay được làm chủ yếu từ nhựa polycarbonate và silicon. Nhựa polycarbonate  có độ bền cao, tính dẻo tốt, chống chịu va đập mạnh, chịu nhiệt và cách nhiệt tốt, cách điện, và không bị biến dạng do đè, nén. Còn silicon thì mặt nạ rất mềm, dẻo, tính đàn hồi cao, khi sử dụng cảm giác rất thoải mái, không gây ra các vết hằn đỏ khi cởi mặt nạ ra. Cả hai loại chất liệu này đều có độ kín cao, hạn chế tối thiểu các loại không khí độc hại xâm nhập vào đường hô hấp.Yêu cầu quan trọn nhất đối với thân mặt nạ đó là độ bền và độ ôm khít mặt để tránh việc khí độc theo khe hở vào mũi, miệng, giảm khả năng lọc của mặt nạ.
Thân mặt nạ 3M 7502

Van

Van là một trong những bộ phận quan trọng của mặt nạ phòng độc. Chúng có nhiệm vụ dẫn không khí vào phin lọc và thải khí ra ngoài ra theo chu trình dòng khí vận chuyển. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn luôn phải xem xét kỹ van có bị hở hay không, bởi nếu bị hở khí độc sẽ lọt qua ống dẫn và vào mũi, đi qua phổi, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người.Tùy theo từng loại mặt nạ mà có một hay nhiều van trên một mặt nạ.
Van lắp phin lọc và van thở của mặt nạ phòng độc 3M 6200.

Phin lọc

Cấu tạo chung của mặt nạ phòng độc không thể thiếu phin lọc. Phin lọc được sử dụng để lọc chất độc, khí thải ô nhiễm,…để đảm bảo an toàn cho người lao động. Chính vì sự quan trọng của chúng nên bạn cần phải kiểm tra thường xuyên và thay phin lọc đình kỳ. 
Phin lọc 3M 6009.

Các yếu tố ảnh hưởng tới thời gian thay phin lọc:
  • Tùy từng loại phin lọc khác nhau sẽ có tuổi thọ khác nhau.
  • Hóa chất tiếp xúc khác nhau cũng ảnh hưởng đến thời gian thay phin lọc.
  • Nồng độ hóa chất càng cao thì càng nhanh phải thay phin lọc.
  • Tiếp xúc hóa chất trong thời gian lâu cũng cần phải thay phin lọc sớm.

Than hoạt tính

Mặt nạ phòng độc có vật liệu chủ chốt là than hoạt tính. Sau khi các hóa chất độc hại tiếp xúc với than hoạt tính, các hóa chất độc hại sẽ được lọc thành không khí sạch đi vào mũi. Than hoạt tính được đặt vào phin lọc có dạng lỗ để giữ hơi độc tác dụng với than. Tuy nhiên, để đạt được hiệu suất lọc cao nhất, bạn cần phải sử dụng một lượng nhỏ một số chất xúc tác là các oxit kim loại như oxit đồng, bạc, crom...
Than hoạt tính-vật liệu chủ chốt của mặt nạ phòng độc.

Ngoài việc nắm rõ được cấu tạo chung mặt nạ phòng độc, bạn cần phải đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Hy vọng với những thông tin trên giúp bạn biết được cấu tạo chung mặt nạ phòng độc, từ đó biết cách sử dụng đúng cách, bảo dưỡng định kỳ, đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về mặt nạ phòng độc, xin vui lòng liên hệ đến số hotline 0983.458.460 để được tư vấn giải đáp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét