Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

Khi nào cần thay phin lọc?

Phin lọc là thành phần quan trọng của một chiếc mặt nạ phòng độc. Đây là nơi lọc sạch bụi bẩn và các loại hóa chất độc hại có trong không khí ô nhiễm từ ngoài vào và cung cấp dưỡng khí sạch cho người dùng. Nếu như phin lọc mất đi khả năng lọc của mình sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sự an toàn và sức khỏe của bạn. Dù phin lọc có tốt tới đâu nhưng nó cũng có thời hạn sử dụng. Vậy khi nào thì nên thay phin lọc?


Tuổi thọ của phin lọc rất khó để ước tính theo thời gian, vì thực tế tuổi thọ phin lọc bị phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan.

    Tuổi thọ của phin lọc phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
  • Thời hạn sử dụng: Cho dù bạn không sử dụng, mà phin lọc đã bị khui khỏi niêm phong của nhà sản xuất, thì theo thời gian thì bụi bẩn, không khí,.. Làm bão hòa các vật liệu lọc trong phin cũng gây mất tác dụng của phin lọc. Cho dù không bị mở ra nhưng vật liệu lọc bên trong phin lọc cũng có thời hạn sử dụng. Vì vậy phải chú ý tới thời hạn sử dụng của phin lọc.
  • Nồng độ khói bụi độc hại: Nồng độ khói bụi độc hại là yếu tố quang trọng khiến tuổi thọ của phin lọc giảm nhanh, ở một môi trường có nồng độ độc quá cao thì phin lọc của bạn cũng cần phải thay rất nhanh.
  • Tần xuất sử dụng: Thời gian làm việc của phin lọc cũng ảnh hưởng tới tuổi thọ của phin lọc, bạn sử dụng mặt nạ càng nhiều thì phin lọc phải thay nhanh càng nhanh.
  • Lưu Lượng khí đi qua phin lọc: Ở cùng một môi trường làm việc, cùng một vị trí, cùng một công việc, cùng loại mặt nạ và phin lọc…nhưng nhất định tuổi thọ phin lọc của 2 người sử dụng sẽ khác nhau. Do nhu cầu thở và lượng không khí nhu cầu hô hấp của mỗi người khác nhau nên lượng không khí đi qua phin lọc cũng khác nhau.
  • Loại mặt nạ : Vần đề được nhắc đến ở phần cấu tạo mặt nạ và cách thức hoạt động, một chiếc mặt nạ hoạt động các chức năng đóng mở van tốt sẽ khiến việc bảo vệ sức khỏe của bạn một cách hiệu quả, đồng thời làm tăng tuổi thọ của phin lọc


Khi nào cần phải thay phin lọc? 

Không nên sử dụng phin lọc đã hết hạn dù chưa bị mở bao bì bởi vật liệu lọc cũng có thời hạn sử dụng của nó. Nếu sử dụng phin lọc đã quá hạn sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn.

Ban không nên chỉ quan tâm tới thời hạn trên bao bì sản phẩm mà cần phải kiểm tra phin lọc thường xuyên. Hãy chú đến chất lượng không khí khi hô hấp. Nếu phát hiện không khí hít vào có mùi của hóa chất trong môi trường hoạt động, bạn cần thay phin lọc ngay lập tưc bởi vì vật liệu lọc đã bị bão hòa và không còn khả năng lọc nữa. 
Việc thay phin lọc khi phin lọc bị bão hòa là rất quan trọng.

Ngoài ra, khi thấy phần vỏ và van phin lọc có hiện tượng nứt vỡ, van hở, lỏng, không khít với van vào của mặt nạ cũng nên thay phin lọc ngay, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét